Tín Hiệu Thẩm Mỹ “Hoa” Trong Truyện Kiều Của Nguyễn Du

Nhìn một cách tổng  quan, hoa trong Truyện Kiều xuất hiện 133 lần với các tư cách khác nhau:  7 trường hợp có tư cách là thành tố cấu tạo từ.(1) 4 trường hợp mang tư cách của từ nhân danh.(2) 45 trường hợp là tính từ chỉ vật có hoa, vật có vẻ đẹp,…

Continue readingTín Hiệu Thẩm Mỹ “Hoa” Trong Truyện Kiều Của Nguyễn Du

“Những Hạt Gạo Xoay Tròn” Của Nguyễn Anh Đào An Nhiên Giữa Những Đớn Đau, Mất Mát

Tôi thường hay viết về Đào, về tác phẩm của Đào theo hướng khẳng định rằng, chị không phải chỉ viết được về đàn bà, về nỗi đau của đàn bà; chị có thể viết thật về nỗi đau do những người đàn bà đã để lại trong cuộc đời của những người đàn ông.…

Continue reading“Những Hạt Gạo Xoay Tròn” Của Nguyễn Anh Đào An Nhiên Giữa Những Đớn Đau, Mất Mát

Từ Hải – Hình Tượng Anh Hùng Trong “Truyện Kiều”

Truyen Kieu Nguyen Du

“Truyện Kiều” – một kiệt tác không chỉ bất tử trong lòng dân tộc mà còn chiếm được tình cảm rộng rãi của đông đảo người đọc trên toàn thế giới. Sở dĩ như thế là vì ngoài nội dung phong phú và sâu sắc của nó Truyện Kiều còn là một tác phẩm chứa đựng tinh hoa của ngôn ngữ dân tộc.

Continue readingTừ Hải – Hình Tượng Anh Hùng Trong “Truyện Kiều”

Nguyễn Trãi – Một Bậc Anh Hùng Toàn Tài Của Dân Tộc

VH365 Nguyễn Trãi

“Ức Trai tâm thượng quang khuê tảo” Đó là lời ca tụng nổi tiếng của Lê Thánh Tông dành cho Nguyễn Trãi sau hơn hai mươi năm bị hàm oan tầy trời. Tâm hồn, nhân cách và tài năng của Ức Trai vẫn luôn tỏa sáng giữa một cuộc đời đầy bi kịch ngang trái,…

Continue readingNguyễn Trãi – Một Bậc Anh Hùng Toàn Tài Của Dân Tộc

Văn Chiêu Hồn – Một Tiếng Đàn Nhân Đạo Của Nguyễn Du

Van Chieu Hon - Nguyen Du

“Sinh, lão, bệnh, tử” là một quy luật muôn đời của tạo hóa mà không một ai có thể tránh được. Nhiều người cho rằng: Chết là hết. Nhưng đã có ai thử nghĩ xem phần linh hồn của chúng ta sau khi chết sẽ đi về đâu không, nơi Hoàng Tuyền, cầu Nại Hà…

Continue readingVăn Chiêu Hồn – Một Tiếng Đàn Nhân Đạo Của Nguyễn Du

Ý Thức Cá Nhân Trong Chinh Phụ Ngâm Của Đặng Trần Côn

Van Hoc 365 - Chinh Phu Ngam

1. MỞ ĐẦU 1.1. Tác giả, tác phẩm 1.1.1. Tác giả và dịch giả 1.1.1.1. Tác giả Đặng Trần Côn là tác giả của Chinh Phụ Ngâm bằng Hán văn và cũng là một cây bút vững chải vào cuối thời Lê. Quê ở làng Nhân Mục, huyện Thanh Trì (nay thuộc quận Thanh Xuân,…

Continue readingÝ Thức Cá Nhân Trong Chinh Phụ Ngâm Của Đặng Trần Côn

Truyện Kiều Và Sự Sáng Tạo Của Nguyễn Du

Van hoc 365 - Sang tao cua Nguyen Du trong Truyen Kieu

I/ DẪN NHẬP Phạm Quỳnh đã từng nói đại ý rằng : một nước không thể không có quốc túy, Truyện Kiều là quốc túy của ta; một nước không thể không có quốc hoa, Truyện Kiều là quốc hoa của ta; một nước không thể không có quốc hồn, Truyện Kiều là quốc hồn…

Continue readingTruyện Kiều Và Sự Sáng Tạo Của Nguyễn Du

Chủ Nghĩa Nhân Đạo Trong Thơ Nôm Hồ Xuân Hương

Van Hoc 365 - Ho xuan huong

A/ MỞ ĐẦU Tác phẩm văn học không chỉ là đứa con tinh thần của nhà văn mà còn là con đẻ của thời đại và thơ Hồ Xuân Hương đã thể hiện thành công mối quan hệ đó. Bà là một trong những đại thi hào của dân tộc Việt Nam được người đời…

Continue readingChủ Nghĩa Nhân Đạo Trong Thơ Nôm Hồ Xuân Hương

“Chiều Tối” Tinh Hoa Thơ Tứ Tuyệt Thời Đại Mới

Van hoc 365 - Chieu Toi

Thơ tứ tuyệt( tuyệt cú) là thể thơ có trước đời Đường, nhưng phải đến đời Đường  mới phát triển đến đỉnh cao rực rỡ nhất. Các nhà văn hoá Trung Hoa coi nó như là minh châu sáng chói trong kho tàng văn hoá của dân tộc mình, nó đã trở thành di sản…

Continue reading“Chiều Tối” Tinh Hoa Thơ Tứ Tuyệt Thời Đại Mới

Nguyễn Du Và Văn Tế Thập Loại Chúng Sinh Trong Tương Quan Văn Hóa Phật Giáo

Van hoc 365

Cúng mười loại cô hồn là loại hình văn hóa nghi thức Phật giáo dùng trong ngày rằm tháng bảy hàng năm, để siêu thoát cho các cô hồn trong lục đạo được ăn uống tránh đói khổ, siêu sinh lên cõi trời thanh tịnh, lạc đạo. Với mười loại cô hồn, bài Văn tế thập…

Continue readingNguyễn Du Và Văn Tế Thập Loại Chúng Sinh Trong Tương Quan Văn Hóa Phật Giáo